News

ยัดเงิน-ข่มขู่-ยืดสอบ เอื้อครูลามกย่ามใจก่อเหตุซ้ำ

FacebookTwitterEmailCopy Link
ยัดเงิน-ข่มขู่-ยืดสอบ เอื้อครูลามกย่ามใจก่อเหตุซ้ำ

พบผู้บริหาร-เขตการศึกษาช่วยป้องครูละเมิดทางเพศนักเรียนขอจ่ายเงิน-ข่มขู่-มัดมือแต่งงานแลกไม่เอาผิดถ้าสกัดไม่ได้หลุดเข้าสู่ขั้นสอบวินัยใช้เวลา 8 เดือนแถมไม่กำหนดเส้นตายตัดสินสถิติชี้ชัด 5 ปีหลังปีละ 30 รายแต่ถอนใบประกอบแค่ 4 รายสะท้อนระบบตรวจสอบล่มสลายทำครูหัวงูย่ามใจก่อเหตุซ้ำซาก

“หลังเกิดเหตุ 4 เดือน ก็เริ่มมีข่าวลือ ครูฝ่ายปกครองเรียกดิฉันกับครูที่กระทำมาถามข้อเท็จจริง ดิฉันไม่อยากตอบเพราะครูคนนั้นนั่งอยู่ด้วย และกลัวว่า ครูฝ่ายปกครองจะไม่เชื่อ”

เมื่อ 7 ปีที่แล้ว เด็กหญิงคนหนึ่งในโรงเรียนชื่อดังย่านปริมณฑล ขณะนั้นอายุ 14 ปี ถูกกระทำชำเราในห้องว่างภายในโรงเรียนช่วงหลังเลิกเรียน หลังจากนั้น 1 สัปดาห์ คณะผู้บริหารโรงเรียนเรียกเธอเข้าไปถามย้ำอีกครั้ง เธอยืนยันไปว่า ถูกกระทำจริง ถัดมา 3 วัน ทราบว่า โรงเรียนสั่งให้ครูคนดังกล่าวหยุดสอน แต่จากนั้นไม่นาน ภรรยาของครูคนนี้ย้ายเข้ามาสอนที่โรงเรียนและมาพูดกับเธอให้ไปบอกกับครูฝ่ายปกครองว่า เต็มใจมีเพศสัมพันธ์มิเช่นนั้นจะบีบให้ออกจากโรงเรียนให้ได้ สุดท้ายเธอย้ายโรงเรียนเพราะอับอาย และรู้สึกว่า โรงเรียนไม่อำนวยความยุติธรรม ต่อมาทราบว่า ครูคนนี้ย้ายไปสอนที่โรงเรียนอีกแห่ง

ไม่ต่างจากมารดาของเด็กหญิงวัย 14 ปี ในจังหวัดอุดรธานี เล่าถึงเหตุการณ์เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2558 ว่า ได้ร้องเรียนว่า ลูกสาวโดนจับหน้าอก แต่ผ่านไป 1 เดือน เรื่องยังเงียบ

“รองผู้อำนวยการบอกแค่ว่า เขาทำแบบนี้กับคนอื่นด้วย และให้เด็กระวังตัว ดิฉันจึงไปแจ้งตำรวจ ระหว่างที่มีการดำเนินคดี เพื่อนครูรวมเงินไปประกันตัวทำให้เขายังสอนที่เดิม ผ่านไป 1 ปี ถึงมีการย้ายให้ไปช่วยงานในเขตการศึกษา” ผู้ปกครอง ระบุ

เธอบอกอีกว่า เพื่อนลูกถูกกระทำชำเราไปแล้ว 1 คน และอีกคนโดนชวนเข้าห้อง และได้ยินมาว่า ก่อนย้ายมาที่นี่ เคยก่อเหตุลวนลามนักเรียนมาแล้ว

เช่นเดียวเด็กหญิงคนหนึ่งจังหวัดร้อยเอ็ดที่ขณะนั้นอายุ 14 ปี ถูกครูชำเรา ป้าของเธอเปิดเผยว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนขอว่า ไม่ให้แจ้งความ ก่อนที่ครูผู้ก่อเหตุจะพาภรรยาที่เป็นครูโรงเรียนเดียวกันและพ่อตาที่มีตำแหน่งใหญ่ในพื้นที่มาไกล่เกลี่ยที่บ้าน และจ่ายเงินชดเชย 70,000 บาท ตอนนี้เขาก็สอนที่นี่เหมือนเดิม

ยังมีอีก 16 กรณีที่หนังสือพิมพ์ลูกศิลป์ สืบค้นเหตุการณ์การถูกล่วงละเมิดทางเพศในสถานศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาของรัฐ ช่วงเดือนสิงหาคม – พฤศจิกายน ที่ผ่านมา จนได้สัมภาษณ์ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ เนื่องจากผู้ถูกกระทำไม่ประสงค์ให้ไปพบหน้า แต่ทั้งหมดระบุว่า ไม่ได้ร้องเรียนเพราะอับอาย และเชื่อว่า โรงเรียนจะไม่จัดการให้

เผยผู้บริหารปกป้องกันเองให้เงินแต่งงาน

ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ที่เพชรบูรณ์มักเกิดเหตุในโรงเรียนนอกเขตอำเภอเมือง ส่วนมากเป็นการแตะเนื้อต้องตัว กอด จับหน้าอก ไม่ถึงขั้นกระทำชำเรา และเกิดกับนักเรียนมัธยม ส่วนมากเป็นช่วงมีกิจกรรมแล้วเลิกดึก ครูผู้ชายที่มีฝีมือก็ให้เด็กมาฝึกซ้อมกีฬาสี หรือตอนเข้าค่ายลูกเสือ ดึก ๆ ก็เรียกมากอด

“พอเรื่องแดง ผู้อำนวยการจะเรียกครูมาสอบถามแล้วก็บอกให้ไปเคลียร์กันเองหรือช่วยเคลียร์กับผู้ปกครองด้วย มักจบด้วยการจ่ายค่าชดเชยหลักหมื่น ไม่ถึงขั้นตั้งกรรมการสอบ หากเรื่องดังขึ้นหน่อย เขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดจะเข้ามาไกล่เกลี่ย อย่างมากจบโดยผูกข้อมือ ไม่ได้จดทะเบียนสมรส ไม่ได้จัดงานแต่งงาน แล้วก็สนับสนุนค่าใช้จ่ายให้นักเรียน ชาวบ้านเองก็ยังให้เกียรติครู จึงไม่ได้เล่นงานกันถึงขั้นเอาออก แค่ให้ย้ายออกถือว่าแรงสุดแล้ว แต่ก็แทบจะไม่มี” แหล่งข่าว ระบุ

ด้าน ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า ได้ยินเรื่องครูล่วงละเมิดทางเพศนักเรียนในจังหวัดทุกปี แต่เมื่อผู้ปกครองร้องมายังโรงเรียน ผู้บริหารมักจะดึงเรื่องไม่ตั้งกรรมการสอบและให้ไปไกล่เกลี่ยกัน เรื่องก็จบไปอย่างเงียบ ๆ

“ถ้าไม่เป็นข่าว แม้เรื่องจะถึงเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัด แต่เขาจะบล็อกแล้วให้ครูไปเคลียร์กับผู้ปกครอง มีทั้งจ่ายเงินประมาณ 200,000 บาท หรือจบกันด้วยการแต่งงาน บางโรงเรียนผู้อำนวยการทำเสียเองด้วย” ผู้อำนวยการคนดังกล่าว ระบุ  

ร้องเรียน 100 เรื่องต่อปีส่วนใหญ่เจอครูขู่

นางวาสนา เก้านพรัตน์ ผู้อำนวยการมูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก เปิดเผยว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนนักเรียนถูกครูล่วงละเมิดทางเพศประมาณ 100 เรื่องต่อปี ส่วนใหญ่โรงพยาบาลจะรายงานมา มีหลักฐานแน่ชัดเป็นผลตรวจร่างกาย

“มูลนิธิได้เข้าร่วมเป็นกรรมการร่วมสืบหาข้อเท็จจริงด้วยพบว่า แทบจะทั้งหมด นักเรียนจะถูกข่มขู่จากครูผู้ก่อเหตุ และพบว่า ครูแทรกแซงมาที่พ่อแม่ เช่น เสนอแต่งงานกับนักเรียนที่ถูกกระทำจนตั้งครรภ์ หรือเสนอจ่ายเงินแลกกับการไม่แจ้งความ รวมถึงขู่เด็กและผู้ปกครองว่า จะฟ้องกลับ จึงเชื่อได้ว่า ยังมีกรณีอื่น ๆ ที่ไม่มีการแจ้งมา หรือมีการไกล่เกลี่ยกันให้ยอมความ หรือถูกขู่จนไม่กล้าแจ้งความอีกเป็นร้อยกรณีซึ่งไม่ได้ถูกบันทึกไว้” นางวาสนา กล่าว

ขั้นตอนสอบสารพัดยื้อลงโทษจริงรอ 10 ปี

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบขั้นตอนการดำเนินการต่อครูผู้กระทำผิด พบว่า ทำได้ 3 ทางคือ 1) ดำเนินการทางวินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 2) ดำเนินการทางจรรยาบรรณผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา และ 3) ดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งนี้การดำเนินการทางวินัย ระเบียบคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ว่าด้วยการสอบสวนพิจารณา 2550 กำหนดว่า ให้อนุกรรมการก.ค.ศ.ดําเนินการสอบสวนให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน ก่อนที่จะส่งสำนวนมาให้ก.ค.ศ.ตัดสิน แต่อนุกรรมการฯ ขอขยายระยะเวลาได้ตามความจําเป็นครั้งละไม่เกิน 60 วัน และถ้าไม่แล้วเสร็จภายใน 240 วัน ก็ขอยืดต่อไปอีกได้โดยไม่มีกำหนด

ครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดอุบลราชธานี ให้ข้อมูลว่า ในความเป็นจริง ขั้นตอบสอบวินัยใช้เวลานานมาก กว่าจะทำให้ครูออกจากราชการได้ใช้เวลากว่า 10 ปี ระหว่างนี้ครูจะไปเลือกสอนโรงเรียนที่ห่างไกลก็ได้

นายธีรทัศน์ ทางทอง นิติกรชำนาญพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี ยอมรับว่า ถ้าโรงเรียนปิดข่าวเงียบ เรื่องก็จบภายในสถานศึกษา เขตฯ ไม่มีวันที่จะรู้ ยกเว้นจะเป็นข่าว

สถิติชี้ 5 ปีละเมิดเกือบ 200 รายแต่ถอนใบครูแค่ 4 คน

รายงาน ก.ค.ศ. กลุ่มวินัยและนิติการ ปีงบประมาณ 2554 – 2559 ระบุว่า มีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ถูกดำเนินการทางวินัยที่ยุติแล้วในความผิดฐานชู้สาว อนาจาร และล่วงละเมิดทางเพศ 190 คน

ขณะที่ รายงานสถิติการรับเรื่องร้องเรียนของศูนย์บริการช่วยเหลือเด็กและสตรีที่ถูกกระทำรุนแรง หรือ ศูนย์พึ่งได้ ตั้งแต่ปี 2556-2560 ระบุว่า ได้ช่วยเหลือเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ที่ถูกกระทำความรุนแรงทางเพศที่เกิดเหตุในโรงเรียน 879 แห่ง มีผู้กระทำเป็นครูจำนวน 168 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ร.บ.สภาครูและบุคคลากรทางการศึกษา 2546 ระบุว่า ครูประพฤติชู้สาวกับนักเรียน หรือ มีความผิดทางเพศ เช่น ข่มขืนกระทำชำเรา ต้องถูกถอนหรือพักใช้ใบประกอบวิชาชีพ แต่รายงานสรุปผลการดำเนินการพฤติกรรมประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพตั้งแต่ปีงบประมาณ 2554-2560 คุรุสภา ระบุว่า เพิกถอนใบประกอบวิชาชีพไปแล้ว 4 คน และพักใช้ใบประกอบวิชาชีพ 10 คน

นักวิชาการชี้สะท้อนระบบตรวจสอบล่มทำครูก่อเหตุซ้ำซาก

นางสาววราภรณ์ แช่มสนิท ผู้จัดการแผนงานสุขภาวะผู้หญิงและความเป็นธรรมทางเพศ สมาคมเพศวิถีศึกษา กล่าวว่า ประเทศไทยมีขั้นตอนสอบสวนการละเมิดทางเพศล่าช้าและยืดเยื้อ สะท้อนวัฒนธรรมเรื่องเพศที่ไม่คุ้มครองผู้ถูกละเมิด ทำให้ผู้ถูกกระทำไม่กล้าเปิดเผย ส่งผลการล่วงละเมิดทางเพศยังคงอยู่

“พฤติกรรมช่วยกันปกปิด ช่วยกันไกล่เกลี่ย สะท้อน ทำให้การล่วงละเมิดทางเพศนักเรียนเกิดขึ้นเรื่อย ๆ การแก้ไขต้องตั้งต้นที่คุ้มครองสิทธินักเรียน และจัดการครูผู้ก่อเหตุเด็ดขาด” นางสาววราภรณ์ กล่าว 

นางเกศธิดา เขียวสอาด  ผู้อำนวยการสำนักทะเบียนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ คุรุสภา ชี้แจงว่า เคยขอร่วมมือก.ค.ศ.และสพฐ.ให้ส่งเรื่องมา แต่ก็ไม่ค่อยส่งมา คุรุสภาจึงไปตรวจสอบไม่ได้เพราะอยู่นอกเขตอำนาจ นอกจากจะมาร้องกับคุรุสภาโดยตรง

อ้างคำสั่งคสช.ปลดบอร์ดคุรุสภาทำเรื่องตกค้าง

นางสาวบัณฑิตตา จินดาทอง นิติกรเชี่ยวชาญ รักษาการผู้อำนวยการกลุ่มกำกับดูแลจรรยาบรรณวิชาชีพ สำนักจรรยาบรรณวิชาชีพและนิติการ คุรุสภา ชี้แจงว่า ปี 2559-2560 มีเรื่องครูละเมิดทางเพศนักเรียนค้างพิจารณา เพราะไม่มีคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) ที่จะมาเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพครู เนื่องจากคำสั่ง คสช. ที่ 7/2558 วันที่ 17 เมษายน 2558 ให้ปลดกรรมการคุรุสภาซึ่งเป็นคนตั้งกมว.

...ยึดระเบียบสอบวินัยไม่มีเส้นตาย

ผู้สื่อข่าวโทรศัพท์สอบถามนายสนิท แย้มเกษร ผู้ช่วยเลขาธิการสพฐ. ถึงนโยบายการแก้ปัญหาเด็กถูกครูละเมิดทางเพศ ได้มอบหมายให้นายธีร์ ภวังคนันท์ ผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียน สพฐ. เป็นผู้ชี้แจง

ด้าน นายธีร์ กล่าวว่า ระยะเวลาการสอบครูละเมิดทางเพศนักเรียน ถ้ามีผู้เสียมากก็จะสืบพยานนาน เช่น กรณีผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งในภาคเหนือลวนลามเด็กนักเรียน ใช้ระยะเวลาประมาณ 4 เดือน แต่ระหว่างสอบสวนก็จะย้ายนักเรียนไปเรียนที่อื่นตามความสมัครใจ  

ขณะที่ นางปราณี ศิวารมณ์ รองเลขาธิการก.ค.ศ. ชี้แจงว่า ก.ค.ศ.มีหน้าที่ตรวจสอบสำนวนจากกรรมการสอบสวน ก่อนที่จะตัดสินวินัยครู และส่งไปให้คุรุสภาถอดใบประกอบวิชาชีพ ซึ่งความล่าช้าเกิดจากระเบียบเปิดช่องให้อนุกรรมการก.ค.ศ.ขยายเวลาสืบสวนได้คราวละ 60 วัน เช่น ลงพื้นที่แล้วไม่พบพยาน หรือครูผู้ถูกสอบยื่นเรื่องอุทธรณ์คำตัดสิน นอกจากนี้ อนุกรรมการที่ตั้งขึ้นอาจไม่ชำนาญทางกฎหมาย ทำให้สอบไม่ครบทุกประเด็นจึงต้องสอบใหม่ ที่สำคัญระเบียบไม่ได้กำหนดเวลาสิ้นสุดให้ชัดเจน ทำให้เรื่องโดนขยายเวลาไปเรื่อย ๆ

ทีมข่าว: มยุรา ยะทา สิทธิชัย ศรีม่วง ศุภณัฐ วุฒิโสภณ พรรณปพร เข็มทอง และ ปณาลี ลักษณสมบูรณ์

หมายเหตุ เผยแพร่ครั้งแรก 29 มกราคม 2561 

รางวัลพิราบน้อย ข่าวฝึกปฏิบัติรางวัลชมเชย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ประจำปี 2560  

FacebookTwitterEmailCopy Link

Popular

View all
ฝนตกน้ำท่วม “นนทบุรี” อ่วม เหตุผังเมืองไร้ทิศทาง
News

ฝนตกน้ำท่วม “นนทบุรี” อ่วม เหตุผังเมืองไร้ทิศทาง

เรียน Journalism ไปทำอะไร?
News

เรียน Journalism ไปทำอะไร?

เสียงของซาเล้งที่ดังไม่ถึงรัฐบาล
Quality of Life

เสียงของซาเล้งที่ดังไม่ถึงรัฐบาล

เด็กศิลปากรโดนถามอะไรกันบ้าง ?
Video

เด็กศิลปากรโดนถามอะไรกันบ้าง ?

เด็กไทยภายใต้วาทกรรม ‘เด็กดี’
Opinions

เด็กไทยภายใต้วาทกรรม ‘เด็กดี’

เปิดบ้านนิเทศศาสตร์ ศิลปากร: เรียนนิเทศฯ ไปทำอะไร?
News

เปิดบ้านนิเทศศาสตร์ ศิลปากร: เรียนนิเทศฯ ไปทำอะไร?