หลักสูตรเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อธุรกิจ

Digital Technology for Business

ชื่อหลักสูตร

หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อธุรกิจ

Bachelor of Sciences Program in Digital Technology for Business.

ชื่อปริญญา

วิทยาศาสตรบัณฑิต (เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อธุรกิจ)

Bachelor of Sciences (Digital Technology for Business)

DIGITAL TECHNOLOGY FOR BUSINESS

ผลกระทบจากสถานการณ์ภายนอก ในการพัฒนาหลักสูตรจึงจําเป็นต้องพัฒนาหลักสูตรในเชิงรุก ที่มีศักยภาพ และสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามวิวัฒนาการของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่อรองรับการแข่งขันด้านธุรกิจคอมพิวเตอร์ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ รวมถึงระบบการค้าเสรีที่จะเข้ามามีบทบาทและส่งผลกระทบต่อธุรกิจภายในประเทศทุกระดับ โดยการผลิตบุคลากรทางเทคโนโลยีสารสนเทศธุรกิจที่มีความพร้อมที่จะปฏิบัติงานในองค์กรทางธุรกิจให้มีความรู้ ความเข้าใจ ในสถานการณ์ทางธุรกิจที่พร้อมจะปฏิบัติงานได้ทันที และมีศักยภาพในการพัฒนาตนเอง ให้เข้ากับลักษณะงานทั้งด้านวิชาการ และวิชาชีพ สามารถพัฒนาเทคโนโลยีที่เหมาะสมเข้ามาใช้เป็นข้อได้เปรียบหรือเป็นเครื่องมือสร้างความสามารถในเชิงธุรกิจรวมถึงความเข้าใจในผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีต่อสังคมองค์กรธุรกิจ

ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (PLOs)

ชั้นปีที่ 1

ศึกษาวิชาทั่วไปการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นสำหรับธุรกิจ และวิชาบัญชี รวมถึง โปรแกรมเบื้องต้นของพื้นฐานธุรกิจ

ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (PLOs)

  1. เลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้ตรงตามวัตถุประสงค์ ตลอดจนรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศ
  2. อธิบายความรู้พื้นฐานทางเทคโนโลยีดิจิทัล การดำเนินธุรกิจ การวิเคราะห์ข้อมูล ศาสตร์การออกแบบกราฟิกและปฏิสัมพันธ์
  3. อธิบายความหมายและคุณค่าของศิลปะและการสร้างสรรค์ได้
  4. มีพื้นฐานการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา python โดยเข้าใจหลักการแก้ปัญหาและอัลกอริธึม
  5. พื้นฐานการออกแบบและประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อผลงานออกแบบเชิงธุรกิจได้
  6. ระบุความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจและทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อการเป็นผู้ประกอบการได้
  7. มีทักษะการใช้ภาษา และสื่อสารได้ตรงตามวัตถุประสงค์ในบริบทการสื่อสารที่หลากหลาย
  8. อภิปรายความหมายของความหลากหลายทางวัฒนธรรมได้

ชั้นปีที่ 2

เน้นในส่วนการศึกษาวิชาที่เกี่ยวข้องกับการบริหารธุรกิจ การตลาด และการเขียนโปรแกรมขั้นสูงสำหรับธุรกิจ

ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (PLOs)

หลักการตลาดและการบัญชี  ระบบฐานข้อมูล เทคโนโลยีบล็อกเชนและความมั่นคงไซเบอร์ กฎหมายและจริยธรรมด้านเทคโนโลยีดิจิทัล สถิติและการวิเคราะห์ข้อมูล การออกแบบสาระดิจิทัลและการนำเสนอ ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ

  1. อธิบายความรู้ในหลักการตลาดและการบัญชี หลักการทางสถิติและการวิเคราะห์ข้อมูล
  2. ออกแบบระบบฐานข้อมูลทางธุรกิจ มีความเข้าใจหลักการความมั่นคงไซเบอร์และกฎหมายในด้านเทคโนโลยีดิจิทัล
  3. นำเสนอโมเดลธุรกิจ ผลการวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจ โมดูลซอฟต์แวร์หรือแพลตฟอร์มธุรกิจที่ใช้ดิจิทัลขับเคลื่อน
  4. สื่อสารทางธุรกิจและปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายได้ตรงตามวัตถุประสงค์
  5. แสดงออกซึ่งทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
  6. คิดวิเคราะห์ วางแผน อย่างเป็นระบบ เพื่อแก้ไขปัญหาหรือเพื่อออกแบบนวัตกรรมได้
  7. อธิบายประเด็นทางจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและการดำเนินธุรกิจ
  8. แสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง และนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนาตนเองและการดำเนินชีวิต

ชั้นปีที่ 3

ศึกษาการทำสื่อผสม การออกแบบต่างๆและต่อยอดการเขียนโปรแกรมขั้นสูงเพือธุรกิจ

ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (PLOs)

การวิเคราะห์และออกแบบระบบและการจัดการโครงการ แบบจำลองธุรกิจดิจิทัล ธุรกิจอัจฉริยะ ปัญญาประดิษฐ์ IoT

UX/UI และระเบียบวิธีวิจัย

  1. ประยุกต์ใช้ซอฟต์แวร์และเครื่องมือเพื่อเขียนโปรแกรมประยุกต์
  2. วิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจด้วยการใช้หลักการระเบียบวิธีวิจัย รวมถึงหลักการและเครื่องมือต่าง ๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์
  3. เขียนแบบจำลองธุรกิจดิจิทัล แผนธุรกิจที่ใช้ดิจิทัลขับเคลื่อน
  4. ประยุกต์หลักการวิเคราะห์และออกแบบระบบและการจัดการโครงการ ในบริบททางธุรกิจและเทคโนโลยี
  5. ประยุกต์ใช้ศาสตร์การออกแบบปฏิสัมพันธ์ในการพัฒนาโมดูลซอฟต์แวร์หรือแพลตฟอร์มธุรกิจที่ใช้ดิจิทัลขับเคลื่อน
  6. มีพื้นฐานในด้านธุรกิจอัจฉริยะ ปัญญาประดิษธ์ สามารถประยุกต์ใช้ในบริบททางธุรกิจและเทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสม
  7. ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างผลงานหรือดำเนินโครงการได้

 

ชั้นปีที่ 4

ศึกษาเจาะลึกถึงตลาดผู้บริโภค การทำสื่อต่างๆเพื่อออกสู่ตลาด การเขียนโปรแกรมและการวิเคราะห์ ทำให้เกิดมูลค่าสูงสุด เพื่อการต่อยอดให้จุลนิพนธ์สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (PLOs)

สร้างแพลตฟอร์มธุรกิจ การฝึกงานและสหกิจศึกษา

  1. พัฒนาโมดูลซอฟต์แวร์หรือแพลตฟอร์มธุรกิจที่ใช้ดิจิทัลขับเคลื่อน โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี ศาสตร์การออกแบบเพื่อผู้ใช้และศิลปะ โดยเลือกเครื่องมือ และองค์ประกอบต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม
  2. อธิบายกระบวนการออกแบบความคิดเพื่อแก้ปัญหาทางธุรกิจ พร้อมยอมรับความคิดเห็นต่างและพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่
  3. สร้างสื่อดิจิทัลเพื่อการนำเสนอผลงานทางธุรกิจโดยประยุกต์ใช้ศาสตร์การออกแบบร่วมกับเทคโนโลยีดิจิทัล
  4. ปฏิบัติงานในสถานประกอบการกับผู้ร่วมงานภายใต้ระเบียบปฏิบัติและวัฒนธรรมองค์กร
  5. แสวงหาและปฏิบัติตามแนวทางการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อปรับตัวในการทำงานในโลกยุคดิจิทัลโดยคำนึงถึงจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม